วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2552

มาทำข้าวมันไก่กินเองกันค่ะ



ทำไม่ยากอย่างที่คิด
นำสะโพกไก่ประมาณ 4 ชิ้นสำหรับ 3 ที่ เพิ่มหรือลด หรือกินมากกินน้อยตามใจเราเด้อ อิอิ.
เริ่มด้วยการต้มน้ำ ใส่รากผักชีทุบซะหน่อย ใส่ซุบก้อนหรือผงก็ได้ค่ะ ตามสะดวก พอน้ำเดือดใส่ไก่ลงไปปิดฝาหม้อ ต้มจนสุกดีแล้ว ตักไก่ออกพักไว้

นำข้าวหอมมะลิซาวน้ำครั้งเดียวพอ มากไปเด๋ววิตามินวิ่งหนีหมด งิงิ.เสร็จแล้วแช่น้ำไว้ครึ่งชั่วโมง พอครบเวลานำข้าวรินน้ำออกให้หมด นำข้าวใส่ในหม้อหุงข้าวตักน้ำซุบไก่ที่ต้มไว้ช้อนเอาที่มันๆใส่ลงไปในหม้อข้าว กะน้ำให้น้อยกว่าที่เราหุงข้าวปกตินิดนึงค่ะ ทุบกระเทียมสดใส่ลงไปด้วยสัก 6-7 กลีบขิงปลอกเปลือกออกแล้วก็ทุบใส่ลงไปหน่อยนึงข้าวจะได้หอมๆ (ถ้าน้ำที่เราต้มไก่ไม่ค่อยมีมันให้ใส่น้ำมันพืชลงไปในข้าวประมาณ 2 ช้อนค่ะ)คนๆให้ทั่วแล้วก็หุงตามปกติ

น้ำซุบที่เหลือใส่ฟักลงไปต้มพอสุกใส่พริกไทยป่น ผักชี แค่นี้ก็ได้น้ำชุบรสเลิศแย้วววว

ส่วนน้ำจิ้ม
นำขิงหั่นเป็นชิ้นๆ
พริกขี้หนูสด
กระเทียมสด
เต้าเจี้ยว
น้ำตาลทราย
น้ำส้มสายชู
ซีอิ้วดำ
ผงชูรสจิ้ดนึง
ใส่ลงไปในเครื่องปั่นเลยค่ะ
ปั่นแค่หยาบๆพอนะ ไม่ต้องละเอียดมาก
ชิมดูระวังเค็มนะคะ อิอิ

เมื่อได้ข้าวมันหอมๆที่สุกแล้วก็ตักใส่จาน
นำไก่ที่ต้มสุกแล้วพักไว้มาสับกะชิ้นพอสวย
หั่นแตงกวาจัดวางให้สวยๆ
โรยหน้าด้วยผักชี
ตักน้ำซุบใส่ถ้วย
ตักน้ำจิ้มใส่ถ้วย
และก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือ หม่ำๆ อิอิ..
ทุกอย่างไม่มีสูตรตายตัวค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบรสไหนปรุงไปตามที่เราชอบค่ะ
แค่นี้เราก็จะได้ข้าวมันไก่รสเด็ด สูตรเดี๊ยนเองค่าาา อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น