วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ล้างพิษตับ

ปัจจุบันมีผู้นิยมล้างพิษตับและถุงน้ำดีด้วยวิธีต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มักเริ่มจากขั้นตอนของการอดอาหาร โดยอดอาหารประเภทไขมัน เนื้อสัตว์และนม ขั้นตอนต่อมาคือ แนะนำให้ทานน้ำแอปเปิ้ลเขียว ดีเกลือ น้ำมันมะกอกร่วมกับน้ำมะนาว
จากขั้นตอนดังกล่าวจะเห็นได้ว่า เป็นการแนะนำให้อดอาหารที่เป็นโทษต่อร่างกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแทน เช่น น้ำแอปเปิ้ลเขียวซึ่งมีกรดมาลิก (Malic acid) ซึ่งช่วยขับไขมันออกจากเซลล์ตับและทำให้นิ่วในถุงน้ำดีอ่อนตัวลง ส่วนดีเกลือหรือแมกนีเซียมซัลเฟตเป็นยาถ่ายที่มีรสเค็มจนขม น้ำมันมะกอกและน้ำมะนาวทำให้ถุงน้ำดีบีบตัวและท่อน้ำดีหดตัว ดังนั้นการล้างพิษตับและถุงน้ำดี หากทำถูกวิธีโดยผู้มีประสบการณ์จะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
แต่ก็ต้องระวังอันตราย เนื่องจากตับและถุงน้ำดีเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย หากเกิดนิ่วในถุงน้ำดีขนาดเกิน 0.5 เซนติเมตร ก้อนนิ่วอาจหลุดไปอุดตันในท่อน้ำดี ทำให้ท่อน้ำดีและถุงน้ำดีอักเสบ เกิดอาการปวดท้องบริเวณด้านบนขวาและมีไข้ ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีอาการดังกล่าวต้องพบแพทย์ทันที


ก่อนการล้างพิษตับุและถุงน้ำดีควรตรวจสุขภาพด้วยการอัลตราซาวนด์ตับและถุงน้ำดีก่อน ผู้ที่มีนิ่วขนาดใหญ่หรือมีการติดเชื้อในถุงน้ำดี โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน ไต มะเร็งระยะลุกลาม และร่างกายอ่อนเพลีย ควรมีผู้เชี่ยวชาญดูแล เพราะขณะทำการล้างพิษนั้น ความดันโลหิตจะสูงกว่าปกติและอาจเกิดภาวะบวมน้ำจากการดื่มน้ำดีเกลือ รวมทั้งร่างกายอาจจะขาดน้ำและสารอาหารหากอดอาหารติดต่อกันเป็นเวลานาน
การล้างพิษตับนั้นดีแน่ แต่ต้องอยู่ภายใต้การประเมินและควบคุมของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลดีดีจากหนังสือชีวจิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น